11:43 EST Chủ nhật, 17/12/2017

Trang nhất » Tin Tức » Xã Hội » Kỹ Năng Mềm

NHỮNG VIỆC GÂY CĂNG THẲNG

Thứ tư - 16/01/2013 21:16
II.    Tài liệu và phương tiện :
Giấy khổ lớn, bút viết bảng, tranh vẽ “tâm trạng căng thẳng”
 
III.  Các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về các tình huống gây căng thẳng (30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh
- Nhận biết được những tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày và ý nghĩa của việc nhận thức được các tình huống đó.
- Biết được những cảm xúc thường gặp khi bị căng thẳng
 
Cách tiến hành :
1. Yêu cầu học sinh liệt kê các tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày
GV ghi tóm tắt  các tình huống đó lên bảng. Ví dụ : sắp đến kỳ thi, giận dỗi với bạn bì, bị khiển trách oan, bị thất bại trong học tập hoặc công việc ….
2. GV chiếu lên máy chiếu các hình ảnh dùng cho hoạt động 1 (phiếu bài tập trằng Tâm trạng Căng thẳng – lưu ý phiếu chỉ có hình ảnh, chưa có ghi tâm trạng ). GV giải thích : Đối với một tình huống gây căng thẳng, người ta có thể có nhiều tâm trạng khác nhau, chứa chất trong lòng. Vậy các tâm trạng đó là gì ?
GV yêu cầu học sinh chọn một trong các tình huống đã nêu, và nói lên các tâm trạng có thể có khi gặp tình huống đó (cho học sinh phát biểu nhanh)
3. GV phân nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về tâm trạng có thể có khi ở vào một tình huống trong số các tình huống đã liệt kê. Ví dụ :
Nhóm 1 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi bị thất bại trong học tập
Nhóm 2 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi sắp đến kỳ thi
Nhóm 3 : Thảo luận về tâm trạng có thể có khi bị khiển trách oan
Nhóm 4 : ….
4. Các nhóm trình bày tóm tắt :
5. GV kết luận :
- Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể gặp những tình huống thường gây căng thẳng như : sắp đến kỳ thi, giận dỗi với bạn bè, bị khiển trách oan, bị thất bại trong học tập hoặc công việc, bị lôi kéo, ép buộc làm những việc mà mình không thích…
- Khi bị căng thẳng, con người thường có tâm trạng : buồn chán, thất vọng, tức giận, lo lắng, hồi hộp, ất ức ,… làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bên cạnh đó, cũng có thể có tâm trạng như hy vọng, mong muốn cố gắng nhiều hơn. (Giáo viên đưa hình vẽ “Tâm trạng căng thẳng”. Có ghi một số cảm xúc để minh họa)
 
* Hoạt động 2 : Ý thức về các cảm xúc của bản thân mình trong tình huống căng thẳng (30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc nhận thức được tâm trạng của bản thân khi căng thẳng
 
Cách tiến hành :
1. GV chia lớp thành các nhóm, thảo luận các câu hỏi :
- Có thể có những tâm trạng khác nhau khi căng thẳng không ?
- Những tâm trạng đó ản hửơng như thế nào đến sức khỏe ?
- Việc ý thức về các tình huống thường gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày và các tâm trạng khi căng thẳng cần thiết như thế nào ? Vì sao ?
2. Gv mời các nhóm trình bày : Có thể yêu cầu mỗi nhóm trình bày tóm tắt kết quả thảo lụân cho 1 câu hỏi và các nhóm khác bổ sung thêm ý kiến.
3. GV kết luận :
- Khi căng thẳng, người ta có những cảm xúc hoặc tâm trạng khác nhau. Có những cảm xúc tiêu cực như : buồn, tức giận nhưng cũng có những cảm xúc tích cực như : mong muốn cố gắng hơn, hy vọng. Đối với một tình huống căng thẳng, người này có thể có nhũng cảm xúc khác với người kia.
- Những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng có hại đến sức khỏe, vì làm cho mất ăn mất ngủ, ăn không ngon, không muốn học tập, làm việc, giao tiếp một cách bình thường.
- Ý thức về các tình huống trong cuộc sống hàng ngày có thể gây căng thẳng là rất cần thiết, giúp chúng ta tránh những tình huống đó hoặc tìm ra cách ứng phó phù hợp khi gặp phải.
- Ý thức về các tâm trạng và cảm xúc có thể gặp phải khi căng thẳng giúp bản thân hiểu được ảnh hưởng đối với sức khỏe từ đó có sự bình tĩnh và cân bằng hơn ( không nên quá buồn, quá tức giận, quá thất vọng …)
 
* Họat động 3 : Ảnh hưởng của bạn bè ( 30 phút)
Mục tiêu : Giúp học sinh biết được
- Ảnh hưởng của bạn bè đến hành vi của các em
- Sức ép của bạn bè trong một số trường hợp có thể đưa đến sự căng thẳng cho các em
 
Cách tiến hành :
1. Yêu cầu HS nêu ví dụ về những tình huống cụ thể nói vế ảnh hưởng của bạn bè đối với suy nghĩ và hành động của các em. GV ghi tóm tắt trên bảng
2. GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai ứng xử trong một tình huống. Ví dụ :
- Khi bạn bè rủ rê bỏ học đi chơi.
- Khi bạn bè rủ đi đua xe đạp
- Khi bị bạn bè nài ép hút thuốc lá, uống bia, rượu hoặc sử dụng ma túy
-  ….
3. Các nhóm thảo luận xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai. Đưa ra các cách giải quyết trong từng trường hợp mà em cảm thấy căng thẳng
4. Các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác quan sát, nhận xét
5. Thảo luận lớp
- Vì sao ý kiến của bạn bè lại có thể chi phối suy nghĩ và hành động của các em, trong đó có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực
- Khi bị áp lực tiêu cực từ bạn bè, các em cần biết ra quyết định đúng, biết kiên định từ chối và tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người tin cậy như : bố mẹ, thầy cô giáo, anh chị lớn, bạn bè tốt ,…
- Lưu ý với học sinh rằng bài tập này chỉ lưu ý đến ảnh hưởng tiêu cực của bạn bè. Bên cạnh ảnh hưởng này, thì trong thực tế, cũng có nhiều ảnh hưởng tích cực từ bạn bè, qua đó, các em giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau trong học tập. Cần khuyến khích các ảnh hưởng tích cực này.
 
Phiếu bài tập :                          
TÌM HIỂU VỀ SỰ CĂNG THẲNG
 (dùng cho hoạt động 1 )
TÂM TRẠNG CĂNG THẲNG
Khi ai đó bị căng thẳng, bên trong họ có thể có rất nhiều cảm xúc. Các cảm xúc đó là gí?
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Lịch Trình Sinh Hoạt

14h00 – 14h10: Tập trung
14h15 – 14h45: Lễ phật

14h45 – 15h15: Lễ đoàn
                          
Câu chuyện dưới cờ
15h15 – 15h30: Tự trị đoàn
15h30 – 16h15: Tu học
16h15 – 17h00: Sinh hoạt chung - Kết dây

Kết Nối Tình Lam





Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 32


Hôm nayHôm nay : 3548

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71961

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9859435

Doanh Lam