04:17 EST Thứ ba, 12/12/2017

Trang nhất » Tin Tức » Tu Học Các Bậc Trong Tuần » Tài Liệu Tham Khảo

Ôn tập Phật Pháp Ngành Oanh

Thứ bảy - 14/09/2013 23:47

ÔN TẬP PHẬT PHÁP NGÀNH OANH

 

Bài 1: Lịch sử đức phật thích ca ( BỔ SUNG THÊM)

1.- ngày đản sanh: 15/4 al, năm 624 TCN, dưới gốc cây vô ưu, lúc mặt trời mọc

- Ngày xuất gia: 8/2 al

- Ngày thành đạo: 8/12

- Ngày nhập niết bàn: 15/2

2. Đức Phật Thích Ca tên thật là Tất Đạt Đa, hiệu là Thích Ca, Họ là Kiều Tất La.

- Cả tên lẫn họ: Kiều Tất La Thích Ca Tất Đạt Đa

- Con của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu MaDa

- vợ: nàng Da Du Đà La

- con: La Hầu La

3. Hoàng hậu MaDa sinh được thái tử 7 ngày thì mất, nhờ bà dì mẫu MaHaBaXàBàĐề chăm sóc và nuôi dưỡng thái tử

4. Thái tử có 32 tướng tốt và 80 vẽ đẹp

- Tiên A Tư Đà đoán: nếu xuất gia ngài sẽ thành Phật nếu làm vua sẽ trị vì hết thảy thiên hạ

- Đêm 8/2 thái tử cùng người hầu thân mật là Xa Nặc cùng cưỡi ngựa Kiền trắc vượt thành xuất gia tìm đạo.

Bài 2: Châm ngôn của đoàn là gì:

HÒA- TIN- VUI

HÒA: hòa thuận

TIN: tin yêu

VUI: vui vẻ

Bài 3: Ba điều luật của đoàn:

Điều 1: Em tưởng nhớ Phật

Điều 2: Em kính mến cha mẹ và thuận thảo với anh chị em

Điều 3: Em thương người và vật

Bài 4: Khẩu hiệu của đoàn là gì?

ĐA: NGOAN

Bài 5: Ý nghĩa huy hiệu hoa sen

-Huy hiệu hoa sen hình tròn, có 8 cánh, nền màu xanh lá mạ

- Hình tròn: tượng trưng cho đạo Phật viên dung hoàn toàn vô ngại

- Hoa sen 8 cánh:

+ 5 cánh trên tượng trưng 5 hạnh của người Phật tử

·        Trí tuệ: Tượng trưng Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ tát

·        Hỹ xã: Đức Phật Di Lặc

·        Tinh Tấn: Đức Phật Thích Ca

·        Thanh Tịnh: Đức Phật A Di Đà

·        Từ Bi: Đức Quán Thế Âm Bồ tát

+ 3 cánh dưới: tượng trưng cho 3 ngôi báu: PHẬT- PHÁP- TĂNG

-         Màu xanh lá mạ: tượng trưng cho tuổi trẻ vươn lên đầy hi vọng trong tương lai

-         Tác giả huy hiệu hoa sen: LÊ LỪNG

Bài 6: Chào kính trong GĐPT: là bắt ấn TAM MUỘI hay( ấn cát tường)

Bài 7: Ăn chay?

-         Ăn chay là gì?

Là ăn những thứ rau, củ, quả, những thứ không có sinh mạng, chứ không ăn những thứ có sinh mạng như: thịt, cá, trứng…

-         Có bao nhiêu cách ăn chay?

2 cách: ăn chay trường và ăn chay kì.

- Các ngày ăn chay

* Nhị trai: 15,1

     * Tứ trai: 1, 14, 15,30

     * Lục trai: 1, 8, 14, 15, 23, 30

     * Thập trai: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28,29, 30

Bài 8: Có bao nhiêu cách niệm Phật

-         5 cách: tụng niệm, mật niệm, khẩn niệm, quán niệm, chuyên niệm

-         Có 2 cách niệm phật thông thường: tụng niệm và mật niệm.

Bài 9: Sám hối là gì::

Là biết ăn năn, nhận lỗi những lỗi lầm đã làm và nguyện không phạm lỗi cũ.

-         Bài sám hối được chia làm 3 đoạn:

+ Đoạn 1: từ đệ tử đến thánh hiền tăng: ( ý nghĩa: đệ tử kính lạy phật pháp tăng)

+ Đoạn 2: từ đệ tử lâu đời dến thần thông tự tại ( ý nghĩa: nhờ phật dạy nên con biết tội lỗi, con xin nguyện sám hối)

+ Đoạn 3: từ Đặng cứu độ đến hết ( ý nghĩa: con xin nguyện cứu độ thân quyến  và chúng sanh đều thành phật)

Bài 10: Ý nghĩa màu lam:

Màu lam là màu dung hòa của các màu sắc khác, màu lam là màu dịu hiền, không lòe loẹt như màu đỏ màu hồng, không u buồn như màu tím màu đen.

Bài 11: ý nghĩa cờ Phật giáo?

-         cờ Phật giáo  được chọn làm cờ Phật giáo thế giới vào năm 1950 và tung bay trên nền trời Việt Nam vào năm 1951

-         cờ Phật giáo có 5 màu theo chiều dọc và 1 màu tổng hợp theo chiều nganh

-         5 màu theo chiều dọc: xanh, vàng, đỏ, trắng, da cam: tượng trưng cho 5 căn( tín , tấn, niêm, định, huệ.)

-         Màu tổng hợp theo chiều dọc: tượng trưng cho sức mạnh hào quang của chư Phật.

Bài 12: Mẫu chuyện đạo và tiền thân:

-         Lòng hiếu thảo của chim oanh vũ

-         Cử chỉ nhân từ của chim oanh vũ

-         Hoàng tử nhẫn nhuc

-         Con thỏ mến đạo

-         Người lành hiếm có

-         Chiếc cầu muôn thưởu

-         Con voi hiếu nghĩa

-         Thầy tì kheo với con ngỗng

-         Người đạo sĩ chí hiếu

-         Con khỉ nhân từ

-         Kính trọng người già

Bài 13: Sáu phép hòa kính?

-         Thân hòa đồng trú

-         Khẩu hòa vô tranh

-         Ý hòa đồng duyệt

-         Giới hòa đồng tu

-         Kiến hòa đồng giải

-         Lợi hòa đồng quân

Bài 14:Tứ nhiếp pháp?

- Bố thí nhiếp: tài thí, pháp thí, vô úy thí

- Ái ngữ nhiếp

- Lợi hành nhiếp

- Ðồng sự nhiếp

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 LƯỢC SỬ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM

I. GIAI ĐOẠN HÌNH THÀNH: Từ năm 1940 đến 1950 được xem như giai đoạn hình hành của tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam với các tên gọi: Đoàn Thanh Niên Phật Học Đức Dục – Đoàn Đồng Ấu- Gia Đình Phật Hoá Phổ.

Khoảng năm 1940, Đoàn Thanh Niên Phật Học Đức Dục được thành lập tại Huế dưới sự hướng dẫn của Bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám. Đoàn Thanh Niên Phật Học Đức Dục tổ chức Phật học Tùng thư, xuất bản sách cho tuổi trẻ đọc. Đồng thời, những lớp thiếu niên thiếu nữ Phật tử ( gọi là Đồng Ấu) được thành lập dưới sự hướng dẫn của Đoàn.

Vào năm 1942, đã có 12 Đoàn Đồng Ấu được thành lập, mỗi Đoàn có khoảng 40 em.

Ngày Phật Đản 1943, Đại Hội Thanh Thiếu niên Phật tử diễn ra tại đồi Quảng Tế ( Huế). Tại Đại hội này đã khai sinh tổ chức Gia Đình Phật Hoá Phổ (GĐPHP), tiền thân của Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Những đơn vị GĐPHP đầu tiên ra đời trên nền tảng các đoàn Đồng ấu có sẵn.

*Mục đích của GĐPHP:

-Dạy cho các em biết sơ qua giáo lý của Đức Phật.

-Tập cho các em sống theo đạo đức của Phật Giáo.

-Chuẩn bị cho các em trở thành những Phật tử chân chánh để phục vụ Chánh pháp.

Ngày 08 tháng Chạp năm 1947, GĐPHP tổ chức lễ thành lập chính thức tại chuà Từ Đàm, nhiều GĐPHP khác được thành lập. Tổ chức này phát triển nhanh chóng và lan rộng tới Miền Nam và Miền Bắc.

 

II. TỔ CHỨC  GIA ĐÌNH PHẬT Ử VIỆT NAM RA ĐỜI

Đại hội thành lập Gia Đình Phật Tử Việt Nam: Vào các ngày 24,25,26 tháng 4 năm 1951, ại chùa Từ Đàm (Huế) diễn ra Đại hội Gia Đình Phật Hoá Phổ với sự tham gia của 09 Tỉnh Hội, Chi Hội Việt Nam Phật học Miển Trung và 02 đại biểu Miền Bắc là Hà Nội và Hải Phòng. Đại hội đã chính thức lấy danh hiệu Gia Đình Phật Tử (GĐPT) để thay thế cho tên gọi Gia Đình Phật Hoá Phổ. Ngoài ra, Đại hội còn biểu quyết cho ra đời bản Nội quy của GĐPT. Đến thời điểm này, tổ chức GĐPT vẫn còn là một ngành của Hội Việt Nam Phật học ( miền Trung) và trên thực tế, các GĐPT cũng chỉ xuất hiện ở các tỉnh miền Trung. Tại miền Nam, đến năm 1952 mới bắt đầu thành lập các GĐPT trực thuộc Hội Phật học Nam Việt do cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền làm Hội trưởng. Anh Tống Hồ Cầm là một trong những sáng lập viên chủ yếu của GĐPT miền Nam.

 

III. GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN

- Năm 1953, Đại hội Đại biểu Huynh trưởng Toàn quốc lần thứ II gồm đủ đại biểu đại diện ba miền Trung –Nam –Bắc  họp tại Huế. Chương trình tu học được vạch định.

- Đại hội GĐPT lần thứ III được tổ chức tại Đà Lạt từ 31/7/ đến 03/7/1955. Sau đại ội này, một quyết định xếp cấp Huynh trưởng đầu tiên được Ban Hướng dẫn Tổng Hội ký ngày 10/3/1956. Các anh chị  được xếp cấp lần đầu có:

Cấp Dũng: Anh Võ Đình Cường. Pháp danh: Nguyên Hùng

Cấp Tấn: Chị Hoàng Thị Kim Cúc (PD: Tâm Chánh)

                Anh Nguyễn Châu (PD: Nguyên Tín)

                Anh Lương Hoàng Chuẩn (PD: Nguyên Y)

                Anh Lê Văn Dũng (PD: Tâm Đại)

                Anh Nguyễn Xuân Quyền (PD: Tâm Thiệt)

                Chị Nguyễn Thị Út (PD: Nguyên An)

                Anh Lê Văn Vinh (PD:Nguyên Minh)

Cấp Tín: có 35 anh, chị

Cấp Dự tập: có 46 anh, chị

- Đại hội lần thứ IV GĐPT diễn ra tại chùa Xá Lợi – Sài Gòn, năm 1961. Vấn đề lớn trong Đại hội lần này là tinh thần thống nhất của GĐPT.

- Đại hội lần thứ V Huynh trưởng GĐPT VN được tổ chức tại trường Trung học Gia Long – Sài Gòn vào ngày 28/6/1964. Đại hội đã cho thấy sự phát triển, sự lớn mạnh củ Gia Đình Phật tử Việt Nam. Trong Đại hội này, ý tưởng tách rời hai ngành Nam – Nữ sinh hoạt riêng cũng được thông qua. Về tổ chức, cả nước ( từ vĩ tuyến 17 trở vào) được chia làm 8 miền.

- Đại hội lần thứ VI Huynh trưởng GĐPT Toàn quốc được tổ chức tại Thiền viện Quảng Đức – Sài Gòn vào ngày 01/8/1967. Đại hội đã tu chỉnh Nội quy, Quy chế Huynh trưởng và đã gây ý thức gắn liền Đạo pháp và Dân tộc đối với Huynh trưởng và Đoàn sinh. Đây là một đại hội chứng tỏ được sự trưởng thành của tổ chức GĐPT sau 3 năm thống nhất về tổ chức và ý chí của những người Áo Lam trên toàn quốc. Đại hội đã tu chỉnh Nội quy và Quy chế Huynh trường, đề ra chương trình tu tập và huấn luyện… làm nền tảng cho hoạt động GĐPT về sau.

- Đại hội lần thứ VII Huynh trưởng GĐPT toàn quốc được tổ chức tại Tổ đình Long Khánh – Quy Nhơn từ ngày 25 đến 28/7/1970. Đại hội chú trọng việc thảo luận vể san định lại cương trình và biên soạn, ấn hành tài liệu tu học.

- Đại hội lần thứ VIII Huynh trưởng GĐPT Toàn quốc ( cũng là Đại hội cuối cùng trước khi lịch sử Việt Nam sang trang mới) được tổ chức tại Đà Nẵng vào các ngày 29,30,31/7/1973. Tại Đại hội này, vấn đề tương trợ Huynh trưởng được chính thức đưa vào chương trình nhgị sự.

Tại thời điểm này, tổ chức GĐPT VN đã thực sự lớn mạnh, với hơn 200 ngàn đoàn viên từ Quảng Trị đến Cà Mau. Đoàn thể Áo Lam này đã đóng góp sức lực, mồ hôi và cả xương máu để bảo vệ Đạo pháp. Họ xứng đáng là đứa con hiếu hạnh của Phật Giáo Việt Nam trong suốt chặng đường hơn 30 năm đồng hành cùng Giáo hội và Dân tộc.

 

IV, GIAI ĐOẠN SAU 1975:

Những năm sau 1975, không ít Đoàn sinh GĐPT tham gia vào Đoàn Thanh niên CSHCM, Hội Liên iệp Thanh niên, đại đa số Đoàn viên GĐPT đều gắn bó với chùa, vối Thầy. Cuối năm 1981, Giáo Hội Phật Gíao VN ra đời. Tuy nhiên, vai rò của GHPGVN chưa thực sự nổi bật. Bóng dáng Áo Lam đã tuỳ duyên bất biến và tiềm ẩn tinh thần Bi-Trí-Dũng của những con người Phật tử.

-Vào năm 1986, các địa phương có phong trào GĐPT mạnh như ở các tỉnh miền Trung và một vài tỉnh mền Nam đã đoàn ngũ hoá lại các anh chị em Áo Lam, thu nhận thêm Đoàn sinh mới snh hoạt như một đơn vị GĐPT trước đây. Thời kỳ phục hồi này là thời kỳ mang nhiều tính sử thi, hào hùng nhất mà bất cứ một Đoàn viên GĐPT nào có mặt lúc ấy cũng không quên.

- Tại Đại hội Đại Biểu Phật giáo Việt Nam lần thứ III ( Hà Nội – 1992), lần đầu tiên, sinh hoạt GĐPT được chính thức đưa vào chương trình nghị sự.

Sau Đại hội III, tình hình sinh hoạt GĐPT tại các địa phương được cải thiện lên một bước, Giáo hội đã mặc nhiên công nhận sinh hoạt GĐPT và ra Thông bạch hướng dẫn các Ban Trị Sự Tỉnh, Thành hội quản lý sinh hoạt GĐPT tại địa phương mình. Đây là bước đầu thể nghiệm để tiến đến chính thức công nhận và đưa sinh hoạt GĐPT vào Hiến chương GHPGVN. Tất cả anh chị em Áo Lam đều phấn khởi trước sự kiện này.

- Tháng 12/1995, Ban Tôn Giáo Chính phủ ban hành Thông tư số 01 chính thức cho phép GĐPT sinh hoạt trong lòng GHPGVN.

- Sang đến Đại hội GHPGVN lần thứ IV ( Hà Nội-1997), sinh hoạt của GĐPT được chính thức đưa vào Hiến chương GHPGVN: Đổi tên Ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử thành Ban Hướng dẫn Phật tử, Ban HDPT có hai Phân ban trực thuộc: Phân Ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử -  Phân Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử.

Qua cơ chế này, các đơn vị GĐPT trực thuộc Phân Ban Hướng dẫn GĐPT Tỉnh, Thành. Phân Ban này lại trực thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử Tỉnh, Thành hội. Mỗi đơn vị GĐPT sinh hoạt nơi tự viện nào phải có sự bảo lãnh và chịu trách nhiệm của vị Trụ trì nơi ấy.

- Tháng 7/2001, tại Tổ đình Từ Đàm – Huế, diễn ra Đại hội Huynh trưởng Toàn quốc lần thứ IX. Đại hội gồm các Huynh trưởng cấp Dũng và cấp Tấn trên toàn quốc được triệu tập lần thứ nhất nhằm hai mục đích:

1- Tu chỉnh Nội quy GĐPT VN

2- Kỷ niệm 50 năm ngày khai sinh danh hiệu Gia Đình Phật Tử (1951-2001), đồng thời khai khoá trại Huấn luyện Vạn Hạnh II.

Về dự Đại hội có 70 Huynh trưởng cấp Dũng, cấp Tấn và trên 200 Huynh trưởng cấp Tín là Trại sinh Vạn Hạnh II.

Đầu năm 2002, Nội quy GĐPT VN ( tu chỉnh) được Trung ương GHPGVN phê chuẩn và ban hành áp dụng toàn quốc. Nội quy được tu chỉnh lần này vẫn giữ nguyên những nét cơ bản của Nội quy trước đó, chỉ chỉnh sửa một số điều về hình thức tổ chức và thủ tục xét xếp cấp, Huynh trưởng cho phù hợp với Hiến chương GHPGVN và pháp luật hiện hành.

Năm năm sau, tháng 8-2006, Đại Hội Huynh trưởng GĐPT Toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm – TP Hồ Chí Minh. Đại hội gồm các Huynh trưởng cấp dũng và cấp Tấn toàn quốc được triệu tập lần thứ hai nhằm hai mục đích :

1- San định lại toàn bộ hương trình tu học của Đoàn sinh, Huynh trưởng và chương trình huấn luyện Huynh trưởng GĐPT.

2- Khai khoá Trại Huấn luyện Vạn Hạnh III.

Tham dự Đại hội lần này có 170 Huynh trưởng cấp Dũng, cấp Tấn và 300 Huynh trưởng cấp Tín là Trại sinh trại Vạn Hạnh III.

Báo cáo tại Đại hội GĐPT Toàn quốc lần X nêu rõ : «  Trong cả nước, từ Quảng Trị trở vào, có 16 tỉnh thành có GĐPT sinh hoạt trong lòng Giáo hội với tổng số 787 đơn vị và 57.797 Đoàn viên. Ngoài ra, còn có một số tỉnh thành có GĐPT sinh hoạt nhưng chưa đăng ký với Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương xin gởi Huynh trưởng đại diện đến dự thính tại Hội nghị… »

- Từ ngày 09 đến 12/8/2007, lần đầu tiên sau 60 năm hình thành và phát triển, Trại Họp bạn Ngành Thiếu Toàn quốc được tổ chức tại chùa Linh Ứng –Bãi Bụt, Sơn Trà, TP Đà Nẵng với 3431 Huynh trưởng và Trại sinh đến từ 17 tỉnh thành, đánh dấu một bước tiến vững chắc của GĐPT VN trong thời kỳ mới, thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển. Hơn 20 ngàn lượt người đến tham quan, xác lập kỷ lục là trại quy mô nhất trong lịch sử hoạt động GĐPT.

- Từ 01 đến 04/8/2008, Trại Hội thảo Ngành Nữ Toàn quốc kết hợp với Trại Hội thảo sau Vạn Hạnh II và lớp học bậc Lực III tổ chức tại chùa Đại Tòng lâm Vạn Phật Quang, Bà Rịa Vũng Tàu với số lượng 2550 Trại sinh.

- Từ 30/7 đến 03/8/2012, tại Tổ đình Sắc tứ Khải Đoan, TP Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc, Hội trại GĐPT các tỉnh Tây nguyên nhân dịp Hội thảo Hướng dẫn Phật tử các tỉnh thành Tây nguyên và miền Trung, quy tụ gần 2 ngàn Trại sinh.

- Vào các ngày 29,30/6 và 01/7/2010, Trại Họp bạn Khuông Việt lần thứ I tổ chức tại chùa Nga Hoàng, Tam Đảo, Vĩnh Phúc cho các GĐPT phía Bắc, quy tụ gần 600 Huynh trưởng và Đoàn sinh.

- Từ ngày 14 đến 17/7/2010, tại Tổ đình Long Quang Cổ tự, TP Cần Thơ, Hội trại Chánh Trí gồm 14 tỉnh, thành Nam bộ nhân Hội thảo Ban Hướng dẫn Phật tử từ các tỉnh thành Nam bộ. Do địa điểm hạn chế nên chỉ tập trung lưu trú 700 Trại sinh đại diện, các thành phần khác chỉ đến dự khai mạc.

- Từ ngày 25 đến 29/78/2010, Trại Vạn Hạnh III được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Suối Hoa TP Đà Nẵng, có 274 Huynh trrưởng trại sinh tham dự huấn luyện.

- Từ ngày 09 đến 12/3/2011, Hội trại Nguyên Hùng tại chùa Hội Khánh , Bình Dương. Hội trại quy tụ gần 1000 Trại sinh thuộc các tỉnh, thành lân cận tỉnh Bình Dương.

- Ngày 28/7 đến 04/8/2011, Phân ban GĐPT Trung ương tổ chức Đại lể cầu siêu, lễ chính thức Kỷ niệm 60 năm GĐPT VN và Hội nghị Đại biểu Huynh trưởng GĐPT lần thứ XI tại Thừa Thiên Huế.

- Ngày 30/7/2011, tại trại trường GĐPT (chùa Trúc Lâm-Huế), khai mạc Hội trại “ Lục Hòa IV” với hơn 6300 Huynh trưởng và Đoàn sinh được lựa chọn tham dự.

- Ngày 01/8/2011, Lễ khai mạc Hội nghị Đại biểu Huynh trưởng GĐPT VN lần thứ XI được tổ chức tại Tổ đình Từ Đàm. Có 416 Huynh trưởng thuộc 26 tỉnh thành trên cả nước về tham dự. Hội nghị này đã làm việc trong 3 ngày và kết thúc vào 04/8/2011. Hội nghị đã tập trung trí tuệ nghiên cứu, cải tiến, đổi mới phương thức sinh hoạt học tập của GĐPT, tu chỉnh và bổ sung Nội quy, Quy chế Huynh trưởng GĐPT.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Lịch Trình Sinh Hoạt

14h00 – 14h10: Tập trung
14h15 – 14h45: Lễ phật

14h45 – 15h15: Lễ đoàn
                          
Câu chuyện dưới cờ
15h15 – 15h30: Tự trị đoàn
15h30 – 16h15: Tu học
16h15 – 17h00: Sinh hoạt chung - Kết dây

Kết Nối Tình Lam





Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 2011

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 50009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9837483

Doanh Lam