06:22 EST Thứ hai, 22/01/2018

Trang nhất » Tin Tức » Cảm Tác » Văn

"Đức Dũng" trong đạo Phật

Thứ năm - 19/09/2013 02:31
 Đề tài thuyết trình tại Hội Trại Kiền Trắc 6- GĐPT Long Hưng

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Thưa các Anh Chị Huynh Trưởng cùng các bạn Trại sinh thân mến.
Người đời, xưa nay bàn nhiều về một hiện tượng, một giai đoạn kỳ tích trong lịch sử Việt Nam: đó là Đạo Phật vốn được xem là hiền lành nhưng đã vì dân tộc, cùng dân tộc làm nên những chiến công hiển hách. Thời Lý, Trần, Phật giáo là Quốc giáo mà đánh Tống, bình Chiêm, đẩy lui ba lần quân Nguyên - Mông sang xâm lược.  Đế quốc Nguyên Mông như các bạn đã biết là một quốc gia hùng mạnh lúc bấy giờ. Vó ngựa quân Nguyên đã chinh phục hầu hết các quốc gia Châu Á và một phần Châu Âu, nhưng khi tràn qua Đại Việt đã phải ba lần đại bại. Đại Việt chúng ta lúc bấy giờ chỉ là một quốc gia nhỏ bé, trong đó hơn nửa dân số là người xuất gia theo Đạo Phật.

 Như vậy, chúng ta thấy Phật Giáo (PG) có Uy dũng không? Đức dũng trong PG là như thế nào. Xin mời các bạn cùng với tôi tìm hiểu về chữ Dũng dưới đây:
Theo từ điển Hán-Việt của Thiều Chửu, NXB Văn hóa–Thông tin, 2005, tr.55, định nghĩa:
“Dũng là mạnh”.
“Dũng là gan tợn hơn người”

Từ điển Hán - Việt Trần Văn Chánh, NXB Trẻ, TP. HCM, 1997, tr. 292, thì ghi:
“Dũng là dũng cảm, gan dạ, gan góc, mạnh dạn, mạnh bạo, bạo dạn”.
Như thế, ý nghĩa của từ “Dũng” phổ biến trong xã hội, trong quần chúng, là ý nghĩa biểu lộ sự gan dạ, dám nghĩ, dám làm.
Với định nghĩa trên, ta thấy xung quanh ta có rất nhiều người có đức Dũng: ra tay bảo vệ người yếu đuối, chống lại kẻ xấu ác, đó là cái Dũng của người Hiệp sĩ. Băng mình vào khói lửa, không sợ hiểm nguy, đó là cái Dũng của người Lính cứu hỏa. Xông pha dưới lằn tên mũi đạn, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đất nước, đó là cái Dũng của người Chiến sĩ nhân dân…

Ngược lại, với 1 số người bị người đời xem là xấu ác, họ vẫn có cái Dũng của họ:
Tổ chức đánh nhau, tranh giành lãnh địa, đó là cái Dũng của kẻ giang hồ. Tham gia đua xe, đánh võng lạng lách, xem thường tính mạng người khác, đó là cái Dũng của dân chơi. Ôm bom cảm tử, giết chết nhiều người kể cả mình, đó là cái Dũng của kẻ khủng bố.
Như vậy ta thấy, cũng là thể hiện chữ Dũng, nhưng kẻ thì bị người đời lên án, có người thì được người đời ngợi khen, ca tụng.
Vậy lí do là vì đâu?

Ta thấy vấn đề chính nằm ở động cơ của họ như thế nào. Nếu động cơ nằm sau hành động “Dũng” ấy là sự tham lam, là lòng thù hận thì đương nhiên kết quả là sự phá hoại, bạo tàn. Nhưng động cơ xuất phát từ tình thương yêu, sự cảm thông, chia xẻ, quan tâm lẫn nhau thì kết quả là hạnh phúc, an vui.

Còn đối với các bậc Thánh Hiền thì sao, các Ngài đã thể hiện đức Dũng như thế nào?

Nước Việt Nam ta trong hơn 100 năm trở lại đây, may mắn thay đã sản sinh ra một vị anh hùng dân tộc, đó là Bác Hồ kính yêu. Xuất phát từ tấm lòng yêu thương dân tộc vô bờ bến, không nỡ thấy nhân dân bị áp bức, khổ đau, Bác đã một mình ra đi tìm đường cứu nước. Trải qua hàng chục năm với bao đói rét, tù đày và thiếu thốn mọi bề, Bác đã vượt qua tất cả, tìm ra được con đường đi cho Dân tộc. Bác đã thể hiện tinh thần Đại Dũng mà xuất phát từ tình thương bao la đối với quần chúng nhân dân.

Trong lịch sử PGVN cận đại chúng ta ai cũng biết có một vị Hòa Thượng đã thể hiện được tinh thần Đại Dũng, đó là Bồ Tát Thích Quảng Đức. Vì lòng thương yêu chúng sanh, Ngài đã phát Đại nguyện “Vị Pháp Thiêu Thân”, để lại một tấm gương chói lọi, một Quả Tim Bất Diệt cho người đời sau. Tinh thần Đại Dũng của Ngài đã chấn động cả Nhà Trắng Hoa Kỳ, góp phần làm sụp đổ chế độ bạo tàn gia đình trị của chính quyền Ngô Đình Diệm lúc bấy giờ.

Thưa các bạn, đối với hàng Phật tử chúng ta thì sao?. Làm thế nào để chúng ta thể hiện được Đức Dũng của người con Phật một cách tròn đầy?

Chúng ta hãy thương Mẹ, kính Cha, cố gắng học hành giỏi giang để Cha Mẹ vui lòng, đó là cái Dũng của nguời con Hiếu. Đến trường, chúng ta được Thầy Cô dìu dắt, được bạn bè giúp đỡ. Chúng ta hãy phát khởi tình thương, lòng tri ân của mình với Thầy Cô, bè bạn. Trao dồi phẩm chất, rèn luyện kiến thức để trở thành một người tốt, có ích cho xã hội, đó là cái Dũng của người Công dân.

Lòng thương người được trưởng dưỡng thường xuyên, tình thương lớn dần chúng ta sẽ biết tôn trọng sự sống, không những đối với loài người mà lan đến cả muôn loài.
Ngày xưa, Thái tử Tất Đạt Đa vì lòng thương đối với vạn vật, muôn loài chúng sanh, thấy chúng sanh đau khổ mà Ngài đã từ bỏ mọi vinh hoa, phú quí, vợ đẹp, con thơ để đi tìm con đường cứu khổ cho muôn loài. Đó là hành động của một bậc Đại Dũng trên thế gian, mà động lực chính là lòng Đại từ bi, thương chúng sanh như con của mình.

Điều luật thứ ba” Phật tử trao dồi trí tuệ, tôn trọng sự thật

Đối với hàng Phật Tử sơ cơ như chúng ta, để vận dụng Đức Dũng tròn đầy, thì ngoài tình thương, chúng ta cần phải trao dồi trí tuệ. Vì sao lại phải trao dồi trí tuệ? Vì trí tuệ lớn thì làm việc lớn và ngược lại. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực không ngừng học tập và rèn luyện, tu tập tâm linh. Đỉnh cao là chúng ta phải sống với trí tuệ ”tôn trọng sự thật”.
          “Sự thật” ở đây không phải là 1+1= 2, không phải là những điều mắt ta thấy được, tai ta nghe được như vốn dĩ ta đã từng nghe, từng thấy. Mà sự thật ở đây là của Đại Trí tuệ, sự thật của bản chất sự sống, sự thật của 1 Kiếp người. Đó là Tứ Diệu Đế: Khổ Tập Diệt Đạo, đó là Bát Chánh Đạo, đó là Tam Pháp Ấn: Vô thường, Vô ngã, Niết bàn. Đó là những chân lý cao tột mà Đức Phật đã tìm ra nhằm mục đích giúp chúng sanh Chuyển mê, Khải ngộ, giúp chúng sanh thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Tôn trọng sự thật giúp chúng ta sống với sự thật. Sự sống của chúng ta với chúng sinh vốn dĩ không phân biệt, chúng sinh còn đau khổ là ta còn đau khổ, chúng sinh được hạnh phúc thì ta mới hạnh phúc.
Đây là động lực chính để hun đúc nên tinh thần Đại Dũng trong Phật Giáo Đại thừa.
Tóm lại, Dũng mà không có Bi thì là dũng bạo tàn, Dũng mà không có Trí là dũng phá hoại. Hay nói cách khác: chữ Dũng trong Phật Giáo là đã bao gồm Đại Từ Bi và Đại Trí Tuệ.

Kính thưa các Anh Chị!
Khép lại những gì đã trao đổi, trình bày về chữ “ Dũng”, trên tinh thần của người Phật tử, trong cái nghĩa lý của thâm sâu của “ Đạo Phật”, tôi xin chia xẻ đến toàn thể quý Trại sinh có mặt trong hội trại Kiền Trắc 6 này một thông điệp rằng:
 “ Hãy lấy Từ Bi làm động lực thúc đẩy, lấy Trí Tuệ làm ngọn đuốc soi đường, lấy Dũng Lực làm phương châm hành động để tiếp nối Sứ mạng cao cả của các Anh chị Huynh trưởng đi trước, ngõ hầu đền đáp phần nào công ơn cao dày của Các Bậc tiền nhân mà giờ đây không ít Người đã đi vào lịch sử!”
Chúc quý Huynh trưởng và Trại sinh luôn sống và thể hiện tinh thần DŨNG trong ý nghĩa trên!
Chúc hội trại KIỀN TRẮC 6 thành công tốt đẹp!
 
        Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
                                                                                                                                                                                                                                                                              
                                                                                                                      

 

Tác giả bài viết: Nguyên Thanh.

Nguồn tin: Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thuyết trình
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Lịch Trình Sinh Hoạt

14h00 – 14h10: Tập trung
14h15 – 14h45: Lễ phật

14h45 – 15h15: Lễ đoàn
                          
Câu chuyện dưới cờ
15h15 – 15h30: Tự trị đoàn
15h30 – 16h15: Tu học
16h15 – 17h00: Sinh hoạt chung - Kết dây

Kết Nối Tình Lam





Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80


Hôm nayHôm nay : 3338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97796

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10013600

Doanh Lam