Gia Đình Phật Tử Long Hưng

Niệm Phật Hóa Giải Sợ Hải Và Khổ Đau

Thứ bảy - 19/11/2016 00:03

Niệm Phật Hóa Giải Sợ Hải Và Khổ Đau

Khi con người biết niệm Phật chuyên chú sẽ hóa giải được tâm sợ hãi và khổ đau. Con người ai cũng có nỗi sợ hãi khác nhau, sự sợ hãi này nó tiềm ẩn trong mỗi con người và cũng chính nó gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của những người mắc nỗi sợ hãi.
Khi con người biết niệm Phật chuyên chú sẽ hóa giải được tâm sợ hãi và khổ đau. Con người ai cũng có nỗi sợ hãi khác nhau, sự sợ hãi này nó tiềm ẩn trong mỗi con người và cũng chính nó gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của những người mắc nỗi sợ hãi.

Bạn có nghĩ rằng, do đâu hay nguyên nhân nào làm cho con người dẫn đến tâm trạng sợ hãi và sự sợ hãi này có nhiều cấp độ khác nhau theo từng tâm trạng của mỗi người, chịu sự tác động của ngoại cảnh thông qua các giác quan làm ảnh hưởng đến tâm lý mà kết quả xảy ra tức thời hoặc tiềm ẩn, quá trình này kéo dài khiến cho bản thân người mắc nỗi sợ hãi phải chịu sự dày vò khổ đau, tâm trạng sợ hãi hiện tại như lửa đốt nóng bức. Nguyên nhân khách quan thì hầu như con người ai cũng biết hay còn gọi là nguyên nhân bẩm sinh, như phàm là con người thì ai cũng có cái sợ cơ bản chính là sợ chết, sợ xuống nước, sợ độ cao, sợ bóng tối, sợ cảnh máu chảy do tai nạn, sợ mất của, sợ mất người thân yêu,.. nguyên nhân chủ quan là sợ những chuyện dự tính trong tương lai mình không hoàn thành được, v.v…

Những nỗi sợ hãi này làm nung nấu tâm trạng con người một cách bức bách dẫn đến những hành động không tự chủ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hiện tại mà họ phải chịu nhiều khổ đau và khó khăn. Theo những lời dạy của Thích Ca Phật thì nỗi sợ hãi của con người xuất phát từ tâm vọng tưởng (là tâm xao xuyến, không định, suy nghĩ lung tung…) của chúng sanh, vì vọng tưởng nên sợ hãi, vì tâm sợ hãi nên không định tĩnh, vì tâm không định tĩnh thì sẽ điên đảo tán loạn, vì tâm điên đảo tán loạn mà chúng sanh chuốc lấy mọi khổ đau.

Cho nên để đối trị với căn bệnh tâm lý này Thích Ca Phật đã giới thiệu cho chúng sanh về Kinh A Di Đà cảnh giới Cực Lạc và niệm danh hiệu Phật A Di Đà. Kinh A Di Đà nêu rõ rằng: Người niệm danh hiệu đức Phật A Di Đà từ một ngày cho tới bảy ngày, nhất tâm bất loạn thì sẽ thấy đức Phật hiện tiền. Như vậy mục đích Thích Ca Phật dạy niệm danh hiệu đức A Di Đà, trước hết là để chúng sanh nhất tâm bất loạn. Mà nhất tâm là vô niệm, vì không còn một niệm tạp loạn nào.

Nên nói niệm đến chỗ vô niệm, tức là chúng ta niệm Phật tới khi tâm không còn dấy niệm. Chỉ một tâm hoàn toàn tri giác không dấy động, gọi là nhất tâm. Bấy giờ, thì cảnh giới Cực Lạc hiện ra có đức Phật A Di Đà và chư Thánh chúng hiện tiền an trú, ý này nói rằng khi tâm không tán loạn sẽ hiển hiện cảnh giới hạnh phúc vui vẽ ( tức Cực Lạc) vì có mặt của định tĩnh và trí huệ giác ngộ nên trừ được nỗi sợ hãi khổ đau (tức Phật A Di Đà) vì có trí huệ nên luôn được bạn lành cùng đồng hành hỗ trợ ( tức Thánh chúng).

Tóm lại, cần phải tập trung tinh thần, ý chí mà niệm Phật thì mới có thể tiêu trừ được vọng tưởng. Cho nên mục đích của Niệm Phật đều nhằm tiêu trừ vọng tưởng, hôn trầm (là u mê, không sáng suốt, ngủ gục), tạp niệm để hồi phục lại bản tánh giác ngộ sáng suốt của chính mình. Khi tâm không còn vọng tưởng thì sẽ không có mặt của nỗi sợ hãi và khổ đau và rồi hạnh phúc an lạc (Cực Lạc) sẽ có mặt trong mỗi con người chúng ta.

 

Tác giả bài viết: Thích Thiện Tịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây